งานวิจัยสถาบันที่เกี่ยวข้องด้านการเรียนการสอนและพัฒนากระบวนการสอนระดับอุดมศึกษาในรูปแบบการเรียนการสอนทางไกลที่น่าสนใจในประเทศ
สภาวการณ์ของสังคมและประเทศที่เผชิญกับความท้าทายทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สังคมสูงวัย และเทคโนโลยีการสื่อสารยุคดิจิทัล การจัดการศึกษาทางไกลของ มสธ. มีการศึกษาวิจัยสถาบันที่สอดรับการความเปลี่ยนแปลงไปของสังคมประเทศชาติ โดยมุ่งเน้นการทำความเข้าใจและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้มีความทันสมัยและเหมาะกับความต้องการของประชากรแต่ละกลุ่ม สถานวิจัยสถาบันและสารสนเทศได้รวบรวมงานวิจัยสถาบันที่ชวนคิดชวนอ่านเพื่อการพัฒนาการวิจัยในหัวข้อการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทางไกลในอนาคตข้างหน้ากันต่อไป
การพัฒนาการเรียนการสอนทางไกลของ มสธ.
ภาพรวมของเนื้อหา |
• แนะนำ 7 งานวิจัยสถาบันที่สะท้อนถึงการพัฒนาการเรียนการสอนทางไกล ที่น่าสนใจ
• จับประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสภาวการณ์ปัจจุบันของสังคมและประเทศ ทั้งด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม การเปลี่ยนแปลงสภาพสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาสมรรถนะทรัพยากรมนุษย์
|
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ส่งเสริมการผลิตผลงานวิจัยสถาบันเพื่อพัฒนาการขับเคลื่อนการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยในทุกมิติ โดยเฉพาะการเรียนการสอนและหลักสูตร อันเป็นภารกิจสำคัญ ซึ่งในประเด็นการวิจัยด้านการเรียนการสอนและการพัฒนากระบวนการสอนระดับอุดมศึกษาในรูปแบบการเรียนการสอนทางไกล มีโครงการวิจัยสถาบันที่น่าสนใจหลากหลายหัวข้อ สถานวิจัยสถาบันและสารสนเทศได้สรุปประเด็นของงานวิจัยสถาบัน มีสาระสำคัญ ดังนี้
การพัฒนาการเรียนการสอนด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม
การเปลี่ยนผ่านของภูมิทัศน์สื่อพลิกโฉมจากสื่อเก่าเข้าสู่สื่อใหม่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชผลักดัน ส่งเสริม และสนับสนุนให้บุคลากรผลิตสร้างงานวิจัยสถาบันเพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยอันเกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนที่เป็นผู้รับบริการ โดยการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนผ่านสื่อผสมที่เท่าทันยุคสมัย และสามารถจัดการการศึกษาตลอดชีวิตผ่านระบบทางไกลด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์มได้
ในประเด็นเรื่องของ การพัฒนาการเรียนการสอนด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม มีโครงการวิจัยสถาบัน 2 เรื่อง ที่ดำเนินการศึกษาการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่ง และอีกโครงการหนึ่งที่ใช้โปรแกรมประยุกต์ระบบแชทบอท เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทางไกล มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิ่ง
1. ขั้นเตรียมความพร้อม มีองค์ประกอบย่อย 3 ด้าน ได้แก่
-
ด้านเทคโนโลยี
-
ด้านผู้สอน
-
ด้านผู้เรียน
2. ขั้นดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน มีองค์ประกอบย่อย 4 ด้าน ได้แก่
-
ปฐมนิเทศ
-
การจัดกลุ่มผู้เรียนตามกลุ่มภูมิลำเนา
-
การทำกิจกรรมรายบุคคลเพื่อเก็บคะแนนก่อนเรียน
-
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักการ Gilly Salmon's e-activities model
- การเตรียมความพร้อมและแรงจูงใจ
- การสร้างสังคมออนไลน์
- การแลกเปลี่ยนข้อมูล
- การสร้างความรู้และการพัฒนา
3. ขั้นประเมินผล ใช้แบบประเมินผลงานของผู้เรียนเพื่อเก็บคะแนนหลังเรียน
|
ผลการสำรวจความคิดเห็นผู้เรียน พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิ่งสำหรับการเรียนรู้ร่วมกันนั้น มีความเหมาะสมในด้านประสบการณ์ที่ได้รับจากการเรียนมีประโยชน์ ด้านเนื้อหาครอบคลุมวัตถุประสงค์ และด้านการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่อได้
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยระบบแชทบอท
การประเมินความถูกต้องในการตอบคำถามของแชทบอทสามารถตอบได้ถูกต้อง คิดเป็นร้อยละ 100 แต่ผลการประเมินประสิทธิภาพของแชทบอทกลับมีคะแนนของนักศึกษาต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ที่ตั้งไว้
คณะผู้วิจัยให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน คือ ชุดวิชาที่เหมาะสมกับการนำแชทบอทมาใช้ในการเรียนการสอน คือ ชุดวิชาทั่วไป หรือชุดวิชาที่มีเนื้อหาและวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้ประเภทความจำและความเข้าใจ ซึ่งแชทบอทมีความสามารถตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้
1. การวิเคราะห์เนื้อหาและวัตถุประสงค์ของชุดวิชา (Content Analysis)
2. การวิเคราะห์ผู้เรียนและปัญหาในการเรียนรู้ชุดวิชา (Student Analysis)
3. การออกแบบบุคลิกของแชทบอท (Chatbot Persona)
4. การออกแบบบทสนทนา (Dialog Design)
5. การเลือกช่องทางการติดต่อสื่อสาร (Communication Channel)
6. การประเมินผล (Evaluation)
|
นอกจากนี้ คณะผู้วิจัยให้ข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า หากจะใช้แชทบอทแบบมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิเคราะห์หรือการประยุกต์ใช้เนื้อหา จะต้องพัฒนาให้แชทบอทมีการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ส่วนรูปแบบการตอบคำถามของแชทบอทเพื่อการติวเนื้อหาควรอธิบายเนื้อหาที่ยากให้เข้าใจได้ง่าย มีความเป็นกันเอง มีความสนุกสนาน มีการยกตัวอย่างประกอบ และมีการใช้คำถามเพื่อสอบทานความเข้าใจของผู้เรียน
การพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม
1. ด้านหลักสูตร มี 3 ประเด็น ได้แก่
-
เนื้อหาที่ทันต่อสถานการณ์ทางสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันและปรับใช้องค์ความรู้ในวงกว้างระดับนานาชาติ เช่น SDGs ยุทธศาสตร์ชาติ Carbon footprint IoTs BCGs เป็นต้น
-
การคำนึงถึงผู้เรียนที่มีความหลากหลายสาขาอาชีพ ที่จะนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้
-
การพัฒนาระบบ e-book อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียน
2. ด้านการจัดการเรียนการสอน ใช้ระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
|
การพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นต่อการพัฒนาการเรียนการสอนทางไกล
การพัฒนาสมรถนะเป็นการเตรียมความพร้อมทางทักษะความรู้ความสามารถเพื่อรองรับกับการใช้ชีวิตในการทำงานท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างฉับพลัน การจัดการศึกษาตลอดชีวิตผ่านระบบทางไกลของ มสธ. เป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างและขยายโอกาสให้มีการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ทุกที่ ทุกเวลา ทุกเพศ ทุกช่วง และทุกอาชีพ
ในส่วนนี้มีงานวิจัยสถาบันที่ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นต่อการพัฒนาการเรียนการสอนทางไกล จำนวน 3 โครงการวิจัย ดังนี้
สมรรถนะการวิจัยของนักศึกษาพยาบาล
-
หลักการและเหตุผล
-
แนวคิดพื้นฐาน
-
จุดมุ่งหมาย
-
โครงสร้างของแนวทาง
-
กิจกรรมการเรียนรู้
-
สื่อการเรียนรู้
-
การวัดและประเมินผล
|
โครงสร้างของแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะการทำวิจัยของนักศึกษาแบ่งออกเป็น 4 หน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
หน่วยการเรียนรู้ 1 การกำหนดปัญหาการวิจัยสำหรับการทำวิทยานิพนธ์
ประเมินผลโดยการตอบแบบวัดสมรรถนะการทำวิจัยด้านความรู้
หน่วยการเรียนรู้ 2 การทบทวนวรรณกรรม แนวคิดทฤฎีที่นำมาใช้ทำวิทยานิพนธ์
ประเมินผลโดยการตอบแบบวัดสมรรถนะการทำวิจัยด้านความรู้
หน่วยการเรียนรู้ 3 การออกแบบการวิจัย
ประเมินผลโดยการตอบแบบวัดสมรรถนะด้านความรู้และทัศนคติ
หน่วยการเรียนรู้ 4 ความรู้และทักษะการทำวิทยานิพนธ์
ประเมินผลโดยการตอบแบบวัดสมรรถนะด้านความรู้และทักษะ
|
ผลการประเมินแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะการวิจัยของนักศึกษา ระบุว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
สมรรถนะอาชีพของผู้สูงอายุ
ประเด็นที่ 1 คุณลักษณะและความต้องการของผู้เรียน เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจเพื่อออกแบบการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต ความต้องการ และพฤติกรรมการเรียนรู้ ของผู้สูงอายุ โดยงานวิจัยนี้พบว่า การเตรียมความพร้อมก่อนวัยเกษียณอายุ เป็นช่วงเวลาโอกาสของ มสธ. ในการสร้างหลักสูตรการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้สูงวัย โดยกลุ่มเป้าหมายมีคุณลักษณะและความต้องการ ดังนี้
-
เป็นวัยทำงานที่มีงานมั่นคง และมีศักยภาพการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
-
สนใจในการหาช่องทางสร้างรายได้เพิ่มเติม และการวางแผนการลงทุนในอนาคต
-
มีความทักษะการใช้งานเทคโนโลยีจากการทำงาน
|
ประเด็นที่ 2 การปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน ควรมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากการเข้าใช้งานการฝึกอบรมหลักสูตรแบบออนไลน์ ผู้สูงอายุยังไม่คุ้นเคยกับโปรแกรมออนไลน์ จึงต้องมีสมาชิกในครอบครัวคอยช่วยเหลือการเข้าใช้งานระบบในบางครั้ง นอกจากนี้ ผู้สูงอายุเลือกที่จะใช้การสื่อสารทางไมคโครโฟนมากกว่าการพิมพ์เพราะสะดวกและไวกว่า สะท้อนว่า การสร้างหลักสูตรผู้สูงอายุนั้นควรจะมีคู่มือการเข้าใช้งานระบบ หรือมีการซักซ้อมการเข้าใช้งานระบบก่อน เพื่อให้ผู้สูงอายุเกิดความมั่นใจมากขึ้น
ประเด็นที่ 3 รูปแบบการเรียนรู้ ใช้การเรียนผสมผสานโดยใช้การอบรมแบบเผชิญหน้าออนไลน์ ผู้สูงอายุสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเรียนรู้แบบออนไลน์ได้ดี และควรมีการบันทึกคลิปวิดิโอการเรียนการสอนเพื่อสามารถมาเรียนรู้และทบทวนบทเรียนย้อนหลังได้
ประเด็นที่ 4 เนื้อหาที่ใช้ในการเรียนรู้ ควรเป็นความรู้ที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง กลุ่มเป้าหมายสนใจเนื้อหาด้านเทคโนโลยีที่นำไปประยุกต์เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเอง ทั้งนี้ ก่อนจะสร้างหลักสูตรสำหรับผู้สูงอายุควรทำการศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย แล้วจึงค่อยสร้างเนื้อหาหลักสูตรให้ตรงตามความสนใจทีแท้จริงนนั้น
ผลการวิจัยฉบับนี้ได้ก่อให้เกิดแนวทางการสร้างและพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้สูงอายุด้วยการเรียนรู้แบบผสมผสานผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี อันเป็นประโยชน์ต่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อรองรับการเป็นสังคมผู้สูงอายุของไทย
สมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากร
สมรรถนะการปฏิบัติงาน
|
ความต้องการจำเป็น
และการจัดความสำคัญ
|
ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติ
|
-
สมรรถนะหลัก
ด้านความสามารถในการเสนอหรือทดลองวิธีการทำงานแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
-
สมรรถนะการปฏิบัติงาน
ด้านการวิเคราะห์ และจัดทำรายงานข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเผยแพร่สื่อดิจิทัลและการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
|
-
การทำงานแบบ Multitasking เพื่อแก้ปัญหาบุคลากรขาดแคลน
-
การสนับสนุนการจัดหาระบบที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูล จัดทำรายงานแบบอัตโนมัติ
|
-
ควรมีแผนพัฒนานวัตกรรมของศูนย์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของบุคลากร
-
ควรมีระบบการวิเคราะห์สมรรถนะของบุคลากรเพื่อเป็นการตรวจสอบทักษะของบุคลากร ที่นำไปสู่การวางแผนอัตรากำลังและการเพิ่มทักษะที่จำเป็น
-
ควรมีคู่มือการปฏิบัติงาน เพื่อให้บุคลากรใหม่สามารถเข้าใจแนวทางการปฏิบัติงานไปในแนวทางเดียวกัน
|
สมรรถนะการปฏิบัติงาน
|
ความต้องการจำเป็น
และการจัดความสำคัญ
|
ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติ
|
|
|
-
ควรมีการจัดหาอุปกรณ์ และเครื่องดิจิทัล เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และปรับเปลี่ยนกระบวนการปฏิบัติงานให้เป็นระบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น
-
ควรมีคู่มือการปฏิบัติงาน เพื่อให้บุคลากรใหม่สามารถเข้าใจแนวทางการปฏิบัติงานไปในแนวทางเดียวกัน
-
ควรได้รับการเพิ่มทักษะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
จะเห็นได้ว่า การพัฒนาสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนทางไกล เป็นการวางแนวทางในการกำหนดองค์ความรู้และทักษะที่คาดหวังเพื่อทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสายอาชีพ สามารถการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต โดยตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและความต้องการของเศรษฐกิจสังคม
ความสามารถทางดิจิทัล เป็นสมรรถนะที่สำคัญในการปรับตัวเข้ากับสังคมที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งผู้เรียนและผู้ให้บริการการศึกษา ต่างก็ต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถทางดิจิทัล เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการปฏิบัติงานและสร้างรายได้ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นโอกาสของ มสธ. ในการขับเคลื่อนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเรียนการสอนทางไกล ให้สอดคล้องกับการมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล ได้ต่อไป
ปัจจัยความสำเร็จในการจัดการศึกษาทางไกลของ มสธ.
-
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
-
ข้อกำหนดของหลักสูตร
-
โครงสร้างหลักสูตรและเนื้อหาของหลักสูตร
-
กลยุทธ์การเรียนการสอน
-
การประเมินผู้เรียน
-
คุณภาพบุคลากรสายสนับสนุน
-
คุณภาพผู้เรียน
-
การสนับสนุนและการให้คำปรึกษาผู้เรียน
-
สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน
|
ข้อเสนอแนะจากบทความวิจัยนี้ ระบุว่า การเป็นมหาวิทยาลัยเปิดอย่าง มสธ. นั้นมีรูปแบบการเรียนการสอนให้นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองเป็นหลัก ดังนั้น คำแนะนำจากบุคลากรสายสนับสนุน และสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงแหล่งองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยได้
บทส่งท้าย
การพัฒนาการเรียนการสอนทางไกล ใช้องค์ความรู้แบบสหวิทยาการในการพัฒนากระบวนการการเรียนการสอน ความท้าทายของสภาวะของสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี เป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเรียนการสอนทางไกล ต้องปรับตัวและขับเคลื่อนการจัดการศึกษาทางไกลต่อไปได้ สิ่งที่ได้จาก 7 งานวิจัย สรุปย่อได้ดังนี้
- การใช้ประโยชน์จากสื่ออิเล็กทรอนิกส์และโปรแกรมประยุกต์ในการพัฒนาการเรียนการสอนทางไกล
- การพัฒนาเนื้อหาหลักสูตรให้ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
- การพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นต่อการรับมือกับความเปลี่ยนแปลง
ดูรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ คลิก ที่ชื่อเรื่อง
เอกสารอ้างอิง
- กาญจนา ศรีสวัสดิ์, เปรมฤทัย น้อยหมื่นไวย, และ เรณุการ์ ทองคำรอด. (2567). แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะการวิจัยของนักศึกษาพยาบาลมหาบัณฑิต. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- กุลธิดา บรรจงศิริ, พรสวัสดิ์ ศรีสวัสดิ์, ปธานิน แสงอรุณ, และ วรวิช นาคแป้น. (2566). การพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตวิชาเอกการจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรมที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพสิ่งแวดล้อม. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- เขมณัฏฐ์ มิ่งศิริธรรม และกรรณ จรรยาวุฒิวรรณ์. (2565). การพัฒนาสมรรถนะอาชีพของผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณด้วยการเรียนแบบผสมผสาน. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- เขมณัฏฐ์ มิ่งศิริธรรม, กรรณ จรรยาวุฒิวรรณ์, และ วชิระ พรหมวงศ์. (2566). สมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักเทคโนโลยีการศึกษาเพื่อรองรับการผลิตดิจิทัลคอนเทนต์และการจัดการเรียนการสอนออนไลน์สมบูรณ์แบบของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- ดวงพร ทรัพยลักษณ์, ชลาภรณ์ สุวรรณสัมฤทธิ์, นภาภรณ์ ปาลวัฒน์วิไชย, และ อภิญญา สนกนก. (2559). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิ่งสำหรับการเรียนรู้ร่วมกัน ชุดวิชาสารัตถะวิทยวิธีและธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- วราภรณ์ สุขแสนชนานันท์, วุฒิภาค พูลบัว, และ กัลย์ ปิ่นเกษร. (2566). การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของปัจจัยความสำเร็จในการจัดการศึกษาทางไกล หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการ) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วารสารอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้ทางไกลเชิงนวัตกรรม, 43-58.
- สุชาติ แสนพิช และพัฒนา ศิริกุลพิพัฒน์. (2560). การพัฒนาระบบแชทบอทด้วย Line Messaging API ในการเรียนรู้แบบปฏิสัมพันธ์ชุดวิชาเศรษฐศาสตร์ วิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
-------------------------------------------------------
อาคารวิชาการ 2 ชั้น 6 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
เบอร์โทรศัพท์ 02-504-7990-95
Email: stou.ird@gmail.com
16/09/2024 13:14:51 -สถานวิจัยสถาบันและสารสนเทศ -
24/09/2024 10:31:45